News

อ.เจษฎ์ เปิดข้อมูลล่าสุด ภาวะลานีญา เกิดหรือยัง? หลังมีการคาดการณ์สภาพอากาศปี67

อ.เจษฎ์ เปิดข้อมูลล่าสุด ภาวะลานีญา เกิดหรือยัง? หลังมีการคาดการณ์สภาพอากาศปี67

 

สภาพอากาศ ในช่วงปลายปี 2567 จะเกิดสภาวะ ลานีญา ขึ้นในประเทศฝั่งตะวันตก ของมหาสมุทรแปซิฟิก รวมไทยด้วย แต่ก็ยังไม่เข้าสภาวะลานีญาสักที ซึ่งล่าสุด อ.เจษฎ์ ได้แจ้งข่าวดีว่า ค่า ENSO ล่าสุด บอกว่า ยังไม่เข้าสู่ภาวะ ลานีญา

โดย อ.เจษฎ์ รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ได้เปิดข้อมูล ผลการทำนายค่า ENSO เอ็นโซ (หรือ EL NIÑO/SOUTHERN OSCILLATION) ล่าสุดจากหน่วยงาน NOAA ออกมาแล้วครับ เมื่อวันที่ 10 ต.ค. 2567 ที่ผ่านมานี้เอง

 

 

จากที่เคยทำนายเอาไว้ว่า ปีนี้น่าจะเกิด ภาวะลานีญา (ภาวะที่จะมีฝนและพายุมากกว่าปกติ ในประเทศฝั่งตะวันตก ของมหาสมุทรแปซิฟิก อย่างไทยเรา) ในช่วงครึ่งหลังของปีแล้วก็ยังไม่เกิดสักที ซึ่งผลวิเคราะห์ล่าสุด ที่เพิ่งประกาศออกมาวานนี้ พบว่า ก็ยังไม่เกิดลานีญาสักทีครับ ยังอยู่ในโซนที่เป็นค่ากลาง (neutral) และติดลบเล็กน้อย

 

 

โดยคำทำนายบอกว่า ภาวะลานีญา น่าจะเกิดขึ้นในช่วง เดือนกันยายนถึงพฤศจิกายน โดยมีความน่าจะเป็น 60% และคาดว่าน่าจะลากนานไปถึงเดือนมกราคมถึงมีนาคมปีหน้า

ดังนั้น ก็น่าจะทำให้คนที่กังวลว่า ภาวะลานีญาจะทำให้มีพายุฝนตกชุก เข้ามากระหน่ำซ้ำเติมกับตอนนี้ ที่เกิดอุทกภัยน้ำท่วมใหญ่ในหลายพื้นที่ ก็คงจะคลายกังวลไปได้บ้างนะครับ

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *